หมอกจาง ๆ และควัน มารู้เทคนิคขับรถฝ่าหมอกควันให้ปลอดภัยกันดีกว่า

ประกันภัย ชั้น 1

ในช่วงระยะนี้ นอกจากพิษภัยจากโควิดแล้ว เราก็ยังคงต้องระวังเรื่องสุขภาพกันให้มากขึ้น เพราะสภาพอากาศค่อนข้างจะแปรปรวนอย่างมาก บางวันร้อนจัด ในบางพื้นที่มีฝนตก และบางพื้นที่ช่วงเช้า ๆ มีหมอกหรือฝุ่นควันที่คาดว่าเป็น PM2.5 เต็มไปหมด ในการขับรถถึงเราจะมีประกันภัย ชั้น 1 เอาไว้เพื่อความมั่นใจในเรื่องอุบัติเหตุ แต่การถ้าขับขี่ในสภาพอากาศที่แปรปรวนแบบนี้ก็มีความเสี่ยงอยู่ไม่น้อย

เราคาดเดาฟ้าฝนไม่ได้ ฝนตกมาถนนก็ลื่น แถมถ้าเจอหมอกฝุ่นควันที่หนามาก ๆ ก็จะทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่แย่ลงไปอีก ซึ่งนั่นก็เสี่ยงมากขึ้น หากขณะขับขี่เราต้องเจอกับหมอกฝุ่นควันที่หนาจนลดทอนการมองเห็นของเราแบบนี้ เราควรจะขับอย่างไรถึงจะปลอดภัยไม่เสี่ยงต่ออันตราย ครั้งนี้เรามีคำแนะนำมาฝาก

จะไปที่ใดศึกษาเส้นทางเสมอ

สำหรับคนที่ต้องขับรถไปหลากหลายเส้นทางแบบไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน ควรมีการศึกษาเส้นทางทุกครั้งก่อนจะขับรถ เพราะถ้าเราขับไปบนเส้นทางที่เราไม่คุ้นเคย ความเสี่ยงเพราะเราไม่ชินทาง ไม่ชินกับสภาพพื้นที่ก็มีอยู่แล้ว ถ้าบวกเข้ากับมาเจอหมอกฝุ่นควันเข้าอีกก็จะยิ่งแย่ใหญ่ โดยเฉพาะการขับออกต่างจังหวัด ศึกษาเส้นทางไว้ก่อนจะดีกว่า เราจะได้เตรียมพร้อมได้ และถ้าจะให้มั่นใจกว่านั้นเลือกทำประกันภัยชั้น 1 ไว้ด้วยก็จะมั่นใจมากยิ่งขึ้น

เช็กความพร้อมของรถให้แน่ใจ

ก่อนการเดินทางทุกครั้งควรจะตรวจเช็กสภาพรถยนต์ในส่วนต่าง ๆ ให้มั่นใจว่าอยู่ในสภาพที่ดีพร้อมใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบไฟส่องสว่าง และไฟให้สัญญาณของรถ ทั้งไฟหน้า-หลัง ไฟตัดหมอก ทุกอย่างต้องให้มั่นใจว่าอยู่ในสภาพที่ดี

ขับฝ่าหมอกควันฝุ่นใช้ไฟต่ำปลอดภัยกว่า

จริงอยู่ว่าการเปิดไฟสูงจะทำให้เรามองเห็นในระยะที่ไกลกว่าได้ ดูจะช่วยทำให้เรามีความมั่นใจในการขับขี่มากขึ้น แต่จริง ๆ แล้วถ้าเกิดมีหมอกควันมาบดบังการมองเห็นขณะขับรถควรจะขับขี่โดยเปิดไฟต่ำจะเหมาะสมกว่า เพราะการเปิดไฟสูงนั้นจะทำให้ไฟสะท้อนกับกลุ่มหมอกควัน กลายเป็นอุปสรรคในการมองเห็นมากกว่าการใช้ไฟต่ำ

หมั่นดูกระจกมองข้าง

ตรงนี้ก็สำคัญ เพราะหมอกควันทำให้เรามองทางไม่ค่อยเห็น นอกจากมองทางลำบากแล้ว รถที่อยู่บนถนนด้วยกันบางทีส่งสัญญาณชะลอรถ หรือเปิดไฟเลี้ยวมาเราก็มองไม่ชัดด้วย ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน แนะนำว่าให้หมั่นมองกระจกข้างบ่อย ๆ คอยสังเกตรถรอบข้างผ่านกระจกมองข้างก็จะทำให้ เราเตรียมตัวล่วงหน้าได้ทัน

อย่าเปลี่ยนเลนแบบตามใจฉัน

มีหมอกควันและฝุ่นหนาเป็นสิ่งที่ทำให้เรามองเห็นยากอยู่แล้ว การขับขี่จึงจำเป็นที่จะต้องขับนิ่ง ๆ ตรง ๆ ไว้ การเปลี่ยนเลนแบบฉับพลันเสี่ยงมากในภาวะแบบนี้ เพราะถ้าตัดสินใจพลาดก็เกิดอุบัติเหตุได้เลย ถ้าไม่ชัวร์อย่าเพิ่งเปลี่ยนเลน ขับต่อไปให้พ้นหมอกควันจนพอมองเห็นเส้นทางชัดขึ้นสักนิดแล้วค่อยเปลี่ยนเลนจะดีกว่า

นี่เป็นเทคนิคพื้นฐานในการขับรถฝ่าหมอกควันและฝุ่นให้เกิดความปลอดภัย อย่างไรก็ดีก็อยากจะย้ำเตือนกับทุกคนว่า มีรถควรมีประกันภัย ซึ่งถ้ายิ่งเลือกทำประกันภัยชั้น 1 ด้วยแล้วก็จะยิ่งดี เพราะได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมหลายกรณีมากขึ้น และหากคุณสนใจรายละเอียดสามารถเข้าไปดูแผนประกันแบบต่าง ๆ กันได้ที่เว็บไซต์ EasyCompare มีประกันรถจากหลายค่ายให้เลือกครบครัน และถ้าถูกใจประกันรถแบบไหนก็สามารถซื้อผ่านออนไลน์ได้เลย